4 ngày ở vùng Baltic – Chuẩn bị cho hành trình

Mình không có ý định viết blog chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch, vì tự thấy là bản thân cũng chưa được đi nhiều, cũng không quá cầu kỳ trong việc chuẩn bị. Lần này đi một mình trong vòng 5 ngày 4 đêm (tính cả thời gian đi về), ban đầu thấy hơi lo lắng, nhưng đến hôm nay là ngày cuối cùng, cảm giác rất thoả mãn về chuyến đi nên quyết định viết mấy bài kể lại hành trình. Chủ yếu là mình kể chuyện thôi, về những nơi mình đi qua, nhưng người mình gặp, những điều mình thấy, và xen kẽ vài kinh nghiệm nhỏ.

Khi nói đến du lịch châu Âu, các quốc gia vùng Baltic (Estonia, Latvia, Lithuania) sẽ không phải là lựa chọn hàng đầu với hầu hết mọi người. Mình chọn đi mấy nước này là vì đang ở Phần Lan, đi qua rất tiện, đi trong thời gian ngắn, và quan trong là những nước còn lại thì để dành cho một chuyến đi dài ngày luôn. Mọi người hãy đọc và xem ảnh để quyết định nhé, mình cảm thấy rất xứng đáng.

Vào một đêm cuối tháng 7, nghĩ đến việc đang sống ở Châu Âu mà cả mùa hè không đi đâu chơi thì phí quá, thế là mình đi. Bạn bè hầu hết đều đi chơi từ đầu hè, đang đi hoặc đã đi vòng quanh Châu Âu từ mấy năm trước (du học sinh nhà người ta :(), nên mình chỉ có thể đi một mình. Mình mất khoảng 3 tiếng để đọc và tìm hiểu về những địa điểm nên đến, phương tiện đi lại và lên kế hoạch. Nếu tìm hiểu về kinh nghiệm đi 3 nước này thì thật sự là không quá nhiều thông tin như mấy nước “hot destination” kiểu Pháp, Ý. Thông thường mọi người sẽ đi 3 thành phố thủ đô là Tallinn, Riga và Vilnius. Mình xem thấy Riga không quá khác biệt nên quyết định đi Tallinn, Vilnius và 1 thành phố biển khác của Lithuania là Klaipéda. Dưới đây sẽ là vài lưu ý khi mọi người chuẩn bị đi nhé, bài sau sẽ chỉ viết về các địa danh du lịch thôi 😀

• Khi lên kế hoạch đi những đâu thì đặt luôn vé tàu xe và khách sạn/nhà nghỉ

Điều này có vẻ hiển nhiên, dù trong chuyến đi của mình có những chặng ngắn và vé có thể mua tại xe, mình vẫn khuyên là nên mua trước. Mua vé trước sẽ có 3 lợi ích : Kế hoạch đi chơi của bạn sẽ trở nên rõ ràng hơn, không mất công suy nghĩ thêm trong hành trình – Ở Châu Âu mua vé online sẽ rẻ hơn, bạn còn tiết kiệm được chút ít nếu so sánh giá vé trước khi mua vì giá vé sẽ khác nhau theo khung giờ – Không cần ra bến xe sớm.

Vé xe, booking khách sạn nhà nghỉ mình đều in ra giấy từ trước chuyến đi. Mình tự thấy bản thân đã rất cẩn thận trong việc này, và lúc đi đúng là có ích thật. Vì kế hoạch của mình khá dày và muốn đi nhiều nơi, nên trong chuyến đi này hầu như mình đều ra bến xe khi chỉ còn 2-3 phút nữa là xe chạy. In sẵn vé thì đỡ mất công check in hoặc tránh trường hợp điện thoại hết pin. Mình thậm chí còn in cả bản đồ khu du lịch Trakai nữa, lúc đến mới thấy may quá vì từ bến xe đi vào quầy thông tin (Information center) khá xa.

Mà dù vậy, nếu đã đến được Information center rồi thì hãy xin bản đồ, vì bản đồ du lịch được thiết kế rất đẹp, mình thích lấy dùng rồi mang về sưu tầm.

local map

Local maps và Tourist guides được lấy miễn phí ở các trung tâm thông tin

• Các phương tiện đi lại trong chuyến đi và thông tin đặt vé như sau:

Helsinki – Tallinn – Helsinki: Đi bằng tàu biển (cũng là phương tiện phổ biến mà mọi người ở bên này hay đi). Lúc đi từ Helsinki – Tallinn thì mình đi bằng cruise của hãng tàu Tallink, lúc về từ Tallinn thì mình đi “tàu nhanh” (high speed craft) của Linda Line. Cruise là con tàu to đùng như Titanic, chở được cả các phương tiện vận tải nên có bạn mình quen còn đi cả ô tô sang Tallinn rồi đi road trip ở mấy nước Baltic. Tàu của Linda Line thì bé tẹo (chở được khoảng 400 khách) nhưng đi rất nhanh, hết 1.5 tiếng trong khi đi cruise hết 3.5 tiếng. Tuy nhiên cũng chính vì tàu bé như thế nên chỉ cần thời tiết hơi xấu chút (sóng biển cao từ 3.5 mét) là nó hủy chuyển, hơi risky nhưng vì mình muốn thử đi các loại tàu khác nhau cho biết :P. Đi “tàu nhanh” của Linda Line thì sẽ không hợp với bạn nào bị say sóng nhé.

Có thể đặt vé trực tiếp từ website của mấy hãng tàu này (còn có nhiều hãng khác nữa như Viking line, Eckerö Line…) hoặc lên các trang Reservation system để so sánh giá vé. Mình đặt vé từ trang Laevapiletid.ee (chỉ dành cho route giữa Phần Lan và Estonia), ngoài ra còn có AFerry (có nhiều routes hơn).

View đẹp từ cruise 🙂

Tallinn – Vilnius – Tallinn: Đi bằng xe bus đường dài. Tuyến đường này đi mất khoảng 9 tiếng và có đi qua thủ đô Riga của Latvia. Mình chọn đi chuyến đêm (21.30 – 6.30) để vừa tiết kiệm thời gian di chuyển vừa tiết kiệm 2 đêm ở khách sạn haha. Bạn nào không thoải mái với việc ngủ đêm trên xe thì hãy đi máy bay, còn không thì đi xe bus ngắm cảnh cũng là một điểm cộng trong chuyến đi lần này của mình. Mình đã quen ngắm bình minh trên biển, nhưng cảnh mặt trời lên giữa những cánh đồng lúa mì bất tận cũng siêu đẹp, 5h sáng mình tỉnh dậy và há hốc mồm luôn  ❤

Mình đặt vé từ Eurolines, những chuyến dài từ nước này qua nước khác lúc thanh toán sẽ được giảm giá 10% cho sinh viên. Nếu bạn đi du lịch Châu Âu hành trình dài ngày có thể mua luôn Eurolines Pass (195 Euro cho 15 ngày liên tục).

Bình minh ở Vilnius

Những chặng còn lại đi giữa thành phố này qua các thành phố khác, mình cũng đặt vé trên Eurolines, chỉ khác là bạn sẽ đi xe bus của các hãng xe địa phương tại đất nước/thành phố đó.

• Cần mang theo những gì?
  1. Quần áo – Các bạn nhớ kiểm tra thời tiết ở nơi mình đến trong những ngày đi du lịch để chuẩn bị quần áo cho phù hơp. Các nước vùng Baltic cũng gần phía Bắc Âu, dù là đang mùa hè, nếu có mưa thì nhất định sẽ lạnh như đầu đông ở Việt Nam. Trời nắng thì khỏi lo, còn mưa thì nhớ mang áo khoác gió. Mình vô cùng yêu mấy cái loại áo khoác gió chuyên dành cho dân phượt, leo núi các kiểu vì vừa nhẹ, vừa chống nước lại còn nhiều túi. Bản thân mình khi đi du lịch tự nhiên thấy rất cần mấy cái túi áo, nào điện thoại, nào tiền lẻ, nào vé tàu xe, bản đồ…
  2. Nên đi giầy thể thao, vì cần đi lại nhiều, và mình cũng không biết rõ địa hình nơi đến sẽ thế nào mà. Trung bình mỗi ngày trong chuyến đi vừa rồi mình đi hơn 20 nghìn bước (khoảng 16km).
  3. Chai nước – ở đa số các nước Châu Âu, bạn có thể uống nước trực tiếp từ vòi, nên mang chai nước đi để không phải mua nước.
  4. Pin sạc dự phòng, mình dùng điện thoại khá nhiều nên thấy mang pin dự phòng đi rất tiện. Chuyến đi này phát hiện ra pin của mình còn dùng chung được cho cả máy ảnh nữa, quá tiện luôn. Xin cảm ơn anh trai đã tài trợ =))
  5. Các loại giấy tờ: Hộ chiếu, visa Châu Âu, vé tàu xe đã in, thẻ sinh viên. Khi di chuyển từ nước này qua nước khác dù là đi xe bus, người ta cũng sẽ kiểm tra hộ chiếu của bạn. Ngoài ra nếu bạn mua loại vé được giảm giá cho sinh viên, bạn cũng phải xuất trình thẻ sinh viên.
  6. Thẻ sinh viên: mình viết riêng mục này vì thấy nó khá quan trọng và có ích, thẻ sinh viên quốc tế viết tắt là ISIC. Trong chuyến đi Baltic vừa rồi và cả những lần trước mình đi, thẻ sinh viên được discount đến 50% cho các loại vé tàu xe và vé vào cửa nơi tham quan, bảo tàng, khu vui chơi… Tuy nhiên, một số nơi các loại vé chỉ được áp dụng giảm giá cho sinh viên có thẻ ISIC. Thậm chí trên xe bus ở Tallinn, mình thấy tài xế có 1 cái thẻ ISIC để làm mẫu, nghĩa là người ta chỉ nhận biết được thẻ ISIC, chứ thẻ sinh viên bình thường ở trường bạn thì họ không biết. Vì vậy nếu bạn là sinh viên mới, khi đăng ký làm thẻ sinh viên đừng ngại ngần chọn ISIC (ở Phần Lan làm thẻ ISIC hết 30 Euros, thẻ sinh viên bình thường hết 15 Euros).
  7. Tiền lẻ, cái này cũng quan trọng này, dùng để đi xe bus hoặc đi vệ sinh :)) Mình từ Phần Lan sang mấy nước Baltic bị choáng vì giá vé xe bus trả theo lượt rất rẻ (ví dụ ở Phần 3.5 Euros thì ở Lithuania là 40 cents cho sinh viên). Ở một số website dành cho khách du lịch còn có nhắc nhở rằng: tài xế có thể từ chối bán vé nếu bạn đưa tiền chẵn quá lớn. Hay một số nhà vệ sinh có máy thu tiền tự động chỉ nhận 30, 40 cents, có máy thì không biết trả lại tiền thừa đâu :)). Ngoài ra tiền xu còn dùng vào việc này nữa, mình kể trong bài này.
  8. Các loại đồ dùng cá nhân, máy ảnh (nếu bạn thích chụp ảnh)

Lưu ý: cố gắng mang ít đồ thôi, lần này đi mình mang tất cả mọi thứ chỉ nằm trong 1 cái balo (là loại balo mình dùng đi học) dù mình còn mang cả máy ảnh và tripod. Ở Trakai mình gặp 1 bạn đi quanh Châu Âu trong 1 tháng cũng chỉ mang tất cả đồ trong 1 balo du lịch thôi.

1 tip nè, mình được tặng 1 cái balo vải (như trong hình), mang đi du lịch rất tiện. Nếu gấp lại thì cũng chỉ tương đương với 1 cái áo. Khi đến nơi bạn có thể cất balo to ở khách sạn, đựng những thứ cần thiết như chai nước, tiền… vào balo bé để đi chơi loanh quanh cho đỡ mệt. Xin cảm ơn nhà tài trợ @Hương Tròn  ❤

Balo thần kỳ của tớ :))

• Một số việc khác cần chuẩn bị trước khi đi

– Nếu đi du lịch 1 mình, nhất định cần phải cho ai đó biết. Mình thì không dám cho bố mẹ biết, định đi về mới nói. Bản chất thì chuyến đi của mình cũng không có gì là nguy hiểm, chỉ là bố mẹ sẽ lo lắng (và có khi sẽ không cho bạn đi đâu). Tuy nhiên mình có nói hết hành trình của mình cho vài người bạn ở Phần (đề phòng trường hợp xấu thì còn có ai biết mình ở đâu).

– Tải về điện thoại các ứng dụng dành cho người đi du lịch, mình dùng HERE map là ứng dụng bản đồ offline. Trước khi định đi đến đâu, bạn vào HERE map tải bản đồ của nơi đó về thì sau này lúc nào bạn cũng có thể tra bản đồ được mà không cần kết nối internet. Ngoài ra, tình cờ trước chuyến đi mình được giới thiệu một ứng dụng khác là Triposo, bạn cũng cần phải tải thông tin của nơi định đi từ trước. Ví dụ mình tải địa điểm là Lithuania, thì trong app sẽ có sẵn bản đồ offline (mình không dùng bản đồ này vì không có chức năng định vị), thông tin khá đầy đủ về Lithuania từ lịch sử của đất nước, văn hóa đến các địa danh du lịch, thậm chí có cả từ điển mini các từ ngữ đơn giản hoặc những từ bạn sẽ hay gặp phải trên đường.

– Mình đã tìm hiểu qua về các địa danh mà mình đến (ở mức độ đủ để quyết định đến đó chơi thôi) và những quán ăn ngon. Riêng phần này thì thật sự là mình không quá cầu kỳ, tuy nhiên trong chuyến đi Baltic mình khá hài lòng về những nơi mình đến và những món đã ăn.

– Cuối cùng, quan trọng nhất là chuẩn bị tinh thần. Mình cũng quen nhiều bạn đi du lịch một mình, nghe kể cũng thấy hâm mộ lắm, nhưng để quyết định đi được thì thật không dễ. Nếu từ đầu bạn chỉ hơi nhụt chí chút thôi, thì tốt nhất là đừng đi nữa. Đi về rồi và tự mình trải nghiệm được những điều mà trước đây nghe kể thấy vui lắm. Trên đường đi mình có đọc 1 quyển sách nói về cách giao tiếp, trong sách tác giả viết trung bình mỗi ngày 1 người nói 8000 từ, vậy đi du lịch 1 mình là khi bạn chuẩn bị tinh thần để nói chuyện 8000 từ với người lạ. Chuyến đi này mang lại cho mình sự dùng cảm, khả năng quyết định nhanh (xử lý tình huống) và chủ động kết bạn.

Vậy đó là những gì mình chuẩn bị cho chuyến đi du lịch một mình lần đầu tiên. Các bài tiếp theo trong nhóm bài 4 ngày ở vùng Baltic sẽ giới thiệu cụ thể hơn về những nơi mình đến (sẽ không dài như này đâu)

HT

Ở Tallinn sáng nay mưa to, chưa biết có kịp về Helsinki không.